Ngăn ngừa huyết áp cao

Ngăn ngừa huyết áp cao

Cứ 4 người thì có khoảng 1 người bị huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, đây là yếu tố nguy cơ chính gây ra các bệnh về tim và thận, đột quỵ và suy tim. Đặc biệt huyết áp cao rất nguy hiểm vì nó thường không có dấu hiệu cảnh báo hoặc triệu chứng. May mắn thay, bạn có thể phát hiện ra tình trạng này bằng cách kiểm tra huyết áp thường xuyên. Nếu huyết áp cao, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để hạ thấp nó. Mặt khác một điều cũng quan trọng không kém, nếu huyết áp của bạn bình thường, bạn có thể học cách giữ cho huyết áp không tăng.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa huyết áp cao?

Bạn có thể ngăn ngừa huyết áp cao bằng cách:

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Thừa cân có thể làm cho bạn tăng từ 2 đến 6 lần khả năng để phát triển huyết áp cao hơn nếu bạn đang ở trọng lượng đáng ao ước. Ngay cả một trọng lượng nhỏ được giảm cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao.

- Tập thể dục thường xuyên:

Những người hoạt động thể chất có nguy cơ bị tăng huyết áp thấp hơn 20% đến 50% - so với những người không hoạt động. Thực tế bạn không cần phải là vận động viên marathon để được hưởng lợi từ hoạt động thể chất. Ngay cả các hoạt động nhẹ, nếu được thực hiện hàng ngày, cũng có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp của bạn.

- Giảm lượng muối:

Thông thường, khi những người bị huyết áp cao cắt giảm muối, huyết áp của họ giảm xuống. Cắt giảm muối cũng ngăn ngừa huyết áp tăng.

- Uống rượu điều độ, nếu có:

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Do đó để giúp ngăn ngừa huyết áp cao, hãy hạn chế lượng rượu bạn uống không quá hai ly mỗi ngày. "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ" khuyến nghị rằng đối với sức khỏe tổng thể, phụ nữ nên hạn chế uống rượu không quá một ly mỗi ngày.

- Giảm căng thẳng:

Căng thẳng có thể làm cho huyết áp tăng lên, và theo thời gian chúng có thể gây ra huyết áp cao. Hiện có nhiều bước bạn có thể thực hiện để giảm căng thẳng như tập thể dục, hít thở sâu, nghe nhạc, thiền, yoga...

Ngoài ra các chất dinh dưỡng khác cũng có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao. Sau đây là một loạt các nghiên cứu:

- Kali.

Ăn thực phẩm giàu kali có thể bảo vệ một số người tránh khỏi huyết áp cao. Thông thường bạn có thể có thể nhận đủ kali từ chế độ ăn uống, vì vậy việc dùng thực phẩm chức năng là không cần thiết (bởi vì chúng có thể gây nguy hiểm nếu không có sự giám sát của bác sĩ). Nhiều loại trái cây, rau, thực phẩm từ sữa và cá là nguồn cung cấp kali tốt.

- Canxi.

Lượng canxi thấp thường gia tăng tỷ lệ cao huyết áp. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa chứng minh được việc uống viên canxi sẽ ngăn ngừa huyết áp cao. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo nhận được ít nhất lượng canxi khuyến nghị là 1.000 miligam mỗi ngày cho người lớn từ 19 đến 50 tuổi và 1.200 mg cho những người trên 50 tuổi (phụ nữ mang thai và cho con bú cũng cần nhiều hơn) từ các loại thực phẩm. Ngoài ra các thực phẩm từ sữa như sữa ít béo, sữa chua và phô mai là nguồn canxi tốt. Trong đó các sản phẩm sữa ít béo và không béo thậm chí còn có nhiều canxi hơn các loại chất béo cao.

- Magiê.

Chế độ ăn ít magiê có thể làm cho huyết áp tăng lên. Nhưng các bác sĩ không khuyên mọi người nên bổ sung thêm magiê (từ các thực phẩm chức năng) để giúp ngăn ngừa huyết áp cao - họ chỉ cần nhận đủ magiê trong chế độ ăn uống lành mạnh là được. Thông thường magiê được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, các loại hạt, đậu khô và đậu.

- Dầu cá.

Một loại chất béo được gọi là "axit béo omega-3" được tìm thấy trong các loại cá béo như cá thu và cá hồi. Thực tế một lượng lớn dầu cá có thể giúp giảm huyết áp, nhưng vai trò của chúng trong việc phòng ngừa là không rõ ràng. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên uống thuốc dầu cá thường xuyên, bởi vì bác sĩ vẫn chưa rõ liệu các thực phẩm chức năng có thể tạo ra sự khác biệt hay không. Tuy nhiên việc bổ sung omega 3 bằng các thực phẩm được xem như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và tốt nhất cho tim. Hầu hết các loại cá, nếu không được chiên hoặc làm thêm chất béo, sẽ ít có chất béo bão hòa - calo và có thể ăn thường xuyên.

- Tỏi.

Đã có một số bằng chứng cho thấy tác dụng của tỏi trong việc hạ huyết áp (ngoài việc cải thiện cholesterol và giảm một số bệnh ung thư). Nhưng các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để đánh giá đầy đủ lợi ích sức khỏe tiềm năng của tỏi.

Vì vậy luôn luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bổ sung bất kỳ chế độ ăn uống hoặc điều trị thảo dược thay thế nào. Bởi vì một số có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng hoặc có tác dụng phụ gây hại.

Tủ đông sài gòn giá rẻ giao hàng ngay trong ngày

Các câu hỏi liên quan